UKIZUNGUMZIA mashujaa wa Afrika ni
lazima kutaja majina ya Kwame Nkrumah wa Ghana, Patrice Lumumba wa Kongo,
Benjamin Nnamdi Azikiwe na Abubakar Tafawa Balewa wa Nigeria, na wengine wengi,
orodha inaweza kuwa ndefu lakini si ndefu kiasi hicho, na bila shaka juu ya
orodha hiyo yuko Nelson Rolihlahla Mandela na Julius Kambarage Nyerere.
Katika orodha hiyo ndefu, dunia na hata
baadhi ya Watanzania wanamjua au kumsikia zaidi Mzee Mandela au Madiba kama
wanavyopenda kumuita watu wake. Mzee Madiba yuko taabani hospitalini, bila
shaka si rahisi tena kuona tabasamu lake, haitakuwa kazi rahisi kuona macho
yaliyobeba uchungu wa mateso makali ya serikali ya kibaguzi lakini yanayohubiri
amani na msamaha, walau kitu kimoja kiko dhahiri popote na kwa yeyote
anayetaka kukiona, ni jinsi historia ilivyomuandika, maandishi yako wazi kwa
kila mwenye macho ya kuona, na akili ya kuelewa, yu aelekea kuvikwa taji ya
haki.
Ni vigumu kweli kuandika au
kumzungumzia mtu wa kiwango cha Madiba, lakini inaweza kuswihi kuanza na
mchapuo huu. Mapema mwaka 2005 wakati huo akiwa Seneta, Barack Obama,
alipata fursa kuhudhuria kipindi cha television cha Oprah Winfrey na katika
mazungumzo, Oprah alimpatia fursa Obama ya kumpa ujumbe wowote anaotaka
ampelekee Mzee Nelson Mandela.
Obama aliingia chumba cha nyuma ya studio
ya Oprah kuandika ujumbe huo kwa Mandela, ilipoonekana amechukua zaidi ya muda
uliotarajiwa katika kuandika ujumbe huo, msemaji wake Roberts Gibbs alimfutata
kumwangalia ni kitu gani kimemchukulia muda namna hiyo.
Akiwa bado anatafakari nini kuandika,
Obama alimwambia msemaji wake; "Ni lazima mnipe muda wa kutosha, huwezi
ukaandika ujumbe mwepesi mwepesi tu kwa Nelson Mandela". Anaandika
mwandishi Michael D. Shear wa New York Times, toleo la Juni 27, mwaka
2013.
Hakuna ubishi juu ya ushujaa wa Nelson
Mandela na heshima anayopata duniani, yeye ni ishara ya amani na maridhiano, ni
alama ya ushirikiano dhidi ya chuki na visasi. Ni Mwafrika pekee mwenye sanamu
katika eneo maarufu jijini London la Parliament Square, sanamu yake
ikiwa sambamba na sanamu za watu maarufu duniani kama Rais wa 16 wa Marekani,
Abraham Lincoln, Waziri Mkuu Uingereza Winston Churchill.
Lakini huyu Mandela amefikaje hapo?
kama Waswahili wasemavyo ukiona vyaelea ujue vimeundwa, bila shaka Nelson
Mandela wa leo asingekuwa Mandela huyu tunayemfahamu bila kuwepo juhudi za watu
waliokuwa na fikra na misimamo thabiti ya kupambana dhidi ya ubaguzi rangi
wakati akiwa gerezani kwa miaka yote 27 na hata kabla ya hapo.
Miongoni mwa watu muhimu waliomfanya
Mandela huyu awe hivi alivyo leo, anayeweza kuchukua nafasi ya kwanza ni
Mwalimu Julius Nyerere, Rais wa kwanza Tanganyika na Tanzania, msimamo wa dhati
na usioyumba wa Nyerere dhidi ya aina zote za dhuluma ndiyo umejenga msingi
ushujaa wa Mandela unaojulikana duniani leo.
Kwa maneno yake mwenyewe, Nelson
Mandela, katika dhifa aliyoandaa kwa heshima ya Mwalimu Nyerere, Oktoba 17
mwaka 1997, alimwelezea Mwalimu kama mtu aliyechangia kwa kiasi kikubwa
kuifanya Jumuiya ya Madola kuitenga Afrika Kusini ya kibaguzi, baada ya mauaji
ya Sharpville.
"Huyu ni mpigania Uhuru ambaye
aliitika wito wa Chifu Luthuli kuungana na Trevor Huddleston kuanzisha vuguvugu
la kupinga ubaguzi wa rangi nchini Uingereza mwaka 1959, kiongozi ambaye juhudi
zake katika mkutano wa Jumuiya ya Madola zilisababisha Afrika Kusini ya
kibaguzi kutengwa, baada ya mauaji ya Sharpville.
Nilipata bahati kukutana naye miaka
mingi iliyopita, mwaka 1962, nilipozuru Tanzania kutafuta msaada tulipoanzisha
mapambano ya silaha. Wakati huo, kama ilivyo sasa, nilishangazwa na msimamo wake,
hamu yake ya kutaka haki na usawa popote, na dhamira yake kwa maslahi ya
Afrika"
Wakati tukielekea kupata Uhuru, Mwalimu
pamoja na kuwa kiongozi wa taifa changa hakusita kuweka wazi msimamo wake ambao
bila kuwa na ujasiri wa kipekee, viongozi wachache sana wangeweza kuwa na
msimamo wa namna hiyo hasa msimamo wenyewe unapowawekea wale wanaotarajiwa kuwa
wahisani wako.
Mei mwaka 1961 kuelekea mkutano wa
mawaziri wakuu wa Jumuiya ya Madola, huku Waziri Mkuu wa Afrika Kusini
akitarajiwa kuhudhuria mkutano huo, Mwalimu aliandika makala kwenye gazeti la
London Observer ikiweka wazi msimamo wa Tanganyika akisisitiza kuwa Tanganyika
haitajiunga Jumuiya ya Madola kama Afrika Kusini wataendelea kuwa wanachama.
Makala hiyo iliyohitimishwa kwa maneno
mazito yenye msisitizo; "To vote South African in, is to vote us out"
kwamba kuwakubalia Afrika Kusini uanachama ni kutukataa sisi, iliamsha hamasa
kubwa dhidi ya sera za ubaguzi wa rangi nchini Afrika Kusini.
Mwandishi nguli wa masuala ya Jumuiya
ya Madola ambaye pia ni mwasisi mwenza wa Umoja wa Waandishi wa Habari wa
Jumuiya ya Madola (CJA), Derek Ingram, anazungumzia hatua hiyo ya Mwalimu kuwa
ilisababisha shinikizo kubwa kwa Afrika Kusini mpaka ikajitoa; "His
move stepped up the pressure on South Africa and led to its withdrawal a few
days later."
Mchango wa Mwalimu katika harakati za
ubaguzi hauishii hapo, Juni 26, 1959 Kamati ya Jumuiya za Kiafrika (CAO)
iliitisha kikao katika ukumbi wa Holbourne jijini London, kuwataka Waingereza
wasusie bidhaa za Afrika Kusini, hasa matunda yaliyokuwa yanauzwa kwa wingi
katika miji mbalimbali ya Uingereza katika vuguvugu lililoitwa Boycott
Movement, Askofu Mkuu Trevor Huddleston, Mwalimu Nyerere na Kanyama Chiume
wa Malawi ndiyo walikuwa wasemaji wakuu katika hadhara hiyo na waasisi wa
vuguvugu hilo lililokuja kujulikana baadaye kama Ant - Apartheid Movement
(AAM).
Tangu mwanzo wa miaka ya 1960 mchango
wa AAM katika kuutokomeza ubaguzi wa rangi ulikuwa hauna kifani, lakini pia
ikumbukwe kuwa vuguvugu hilo halikuwahi kuwafurahisha wakubwa kwa sababu ya
maslahi yao Afrika Kusini.
Pamoja na Chama cha Labour cha
Uingereza, kuahidi kuacha kuiuzia silaha Afrika Kusini kama kingeshinda
uchaguzi lakini hata baada ya kuingia madarakani kwa Waziri Mkuu wake, Harold
McMillan, ahadi hiyo ilishindwa kutekelezwa kwa vitendo.
Hata alipozuru Afrika Kusini na kutoa
hotuba yake maarufu katika Bunge la Afrika Kusini; “The wind of change is
sweeping across Africa,” pamoja na kuona huo upepo wa mabadiliko uliokuwa
unalikumba Bara la Afrika wakati huo, McMillan siyo tu hakuunga mkono shughuli
za AAM lakini alilaani harakati hizo.
Hili halishangazi kwa vile kwa mujibu
wa mtandao wa South African History on line (SAHO), katika miaka hiyo ya 1950
Uingereza ilikuwa mshirika mzuri wa biashara wa Afrika Kusini, zaidi ya
asilimia 30 ya bidhaa zilizoingizwa Afrika Kusini zilitoka Uingereza, asilimia
28 ya mauzo ya bidhaa za nje za Afrika Kusini ziliuzwa Uingereza. Ukiondoa
uhusiano huo wa kiuchumi, kati ya mwaka 1946 na 1959 kulikuwa na Raia wa
Uingereza zaidi ya 113, 000 waliokuwa wakiishi Afrika Kusini.
Hizi ndizo juhudi zilizoweka msingi wa
mapambano ya dhati dhidi ya aina zote za dhuluma ambazo kwa hakika zisingeweza
kufika mbali au kufanikiwa kwa kiwango hicho bila kuwa na nguvu ya Mwalimu
Nyerere ambaye, msimamo wake dhidi ukandamizaji wa aina yoyote ile ulikuwa
dhahiri hata kwa wasiokubaliana naye.
Kujitolea kwake kulikoifanya Tanganyika
na kisha Tanzania kuwa kimbilio na ngome ya kutumainiwa na wapigania uhuru wa
Kusini mwa Afrika katika mazingira hatari kama vita baridi vya wakati huo, kwa
kiwango cha juu kabisa pamoja na mambo mengine yamechangia kwa kiasi kikubwa
kuifanya Afrika Kusini ya Mandela na hata Madiba mwenyewe kuwa jinsi walivyo
leo. Na ni uungwana tu kusema kuwa nyuma ya fahari aliyonayo Mandela leo, yuko
Julius Kambarage Nyerere aliyeongoza kuwapinga makuburu si kwa sababu ya rangi
yao bali matendo yao.
Suggest one of the girls is thinkking of dancing for money. The gods will cut her time severely if she does that.
ReplyDeleteNormally they would fight it, provide that temptation of denial, but they share they don't, and it's because she doesn't have much coming anymore. With all the lifetimes of hedonism and deviacy this individual needs to clean herself up and live a life of decency and respectability. But being born as mom's children should show them they're near their ends already.
The theory is the English Monarchy provided for a killer who hunted the prostitutes of London, protecting men and the families of the city. JAck the Ripper was a hero.
Men are weak. Women are traditionally the enforcers of dececy. When they abandon this role and become corruptors of men may god have mercy on their souls. Expect this is the primary reason of the deterioration and decay of mankind.
Slipping slow away.